A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo cáo đánh giá qua 1 năm giảng dạy "Chương trình lớp 1 mới 2018"

Báo cáo đánh giá qua 1 năm giảng dạy "Chương trình lớp 1 mới 2018"

Năm học 2020 – 2021 là một năm học gặp không ít khó khăn bởi sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh COVID-19. Nhưng cũng là một năm học mà ngành giáo dục bắt đầu thực hiện đổi mới Sách giáo khoa Lớp 1. Đây thật sự là một thách thức lớn của ngành giáo dục nói chung và của trường tiểu học Đông Hồ nói riêng. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành giáo dục cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể nhà trường nên việc dạy và học vẫn được thực hiện đúng theo kế hoạch đầu năm. Đến nay kế hoạch giảng dạy năm học 2020-2021đã hoàn thành.

Qua một năm thực hiện giảng dạy nên hôm nay tổ khối một đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ để nhận xét ưu điểm và hạn chế của bộ sách cánh diều lớp 1:

Môn Tiếng Việt: Các vần học theo thứ tự khó dần vừa sức với học sinh. Sách đảm bảo yêu cầu của khung chương trình theo quy định. Tranh ảnh có sáng tạo, phong phú khơi dậy được hứng thú và sự tò mò của học sinh. Tình huống và bài tập phù hợp với học sinh tiểu học. Học liệu điện tử bổ sung cho sách  đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng. Sau mỗi chủ điểm giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh đều nắm được yêu cần đạt, học sinh phát huy được tính tự học. Giáo viên dễ vận dụng. Các âm được sắp xếp theo nhóm nét chữ. Mỗi bài học hai âm, hai vần phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh. Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh. Phần luyện tập tổng hợp giúp học sinh cũng cố kiến thức âm, vần và đọc lưu loát hơn. Góc sáng tạo: giúp học sinh phát huy được khả năng khéo léo của bản thân kết hợp với kĩ năng viết và trình bày giúp học sinh tự tin hơn. Tiết Tự đọc sách báo rất hay giúp các em không chỉ đọc thông thạo mà còn khơi gợi được hứng thú của các em khi tìm hiểu các loại sách báo.

Môn Toán: Không chỉ rèn cho các em được các kĩ năng tính toán cần thiết khi học mà còn giúp các em phát triển được kĩ năng tư duy trong quá trình hình thành kiến thức mới. Mỗi bài đều có bốn phần chính: Khởi động- Hình thành kiến thức- Luyện tập- Vận dụng. Nội dung kiến thức phù hợp với trình độ của học sinh lớp 1. Các dạng bài tập nhìn hình vẽ nêu phép tính thích hợp còn giúp các em phát huy được kĩ năng diễn đạt bằng lời văn rất hay. Bài tập phong phú, đa dạng giúp giáo viên có thể lựa chọn được nhiều hình thức, phương pháp phù hợp khi giảng dạy,…

Ngoài những ưu điểm như trên thì bộ sách cũng còn có những hạn chế như: Bài ia học sinh hơi bị chựng lại khi đọc. Vì học sinh đang học âm có một con chữ, ia thì có hai con chữ. Phần chính tả của môn Tiếng Việt  thông thường là cho nhìn chép hoặc nghe viết một đoạn ngắn, nhưng đến cuối năm học thì số lượng chữ nghe viết lại nhiều 30 - 35 chữ. Trong quá trình học số lượng bài chính tả nghe viết cũng rất ít nên học sinh hạn chế ở phần chính tả nghe viết trong khi phần đọc lại rất tốt. Sách tiếng Việt của bộ “Cánh diều” rất ít thơ, tục ngữ, ca dao, đồng dao Việt Nam còn nhiều câu chuyện ngụ ngôn. Số bài nghe viết còn ít dẫn đến học sinh nghe viết còn chậm.

Kích thước bộ sách lớn, nặng, dễ làm sứt từng trang sách. Chất liệu giấy tốt, do vậy dễ dẫn đến việc chi phí mua một bộ sách không phù hợp với đại đa số phụ huynh học sinh các vùng miền. Kênh chữ và kênh hình quá nhiều, không phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh lớp 1. Học sinh chưa nhận biết hết mặt chữ đã làm các bài tập trắc nghiệm Đ - S (đối với môn Tự nhiên và xã hội)

Tranh, ảnh một số bài chưa rõ ràng gây khó khăn cho học sinh: Ví dụ:  Bài Các số 4, 5, 6, bài tập 4 trang 13 hình quả thanh long. Một số bài đếm hoạc khoanh chấm tròn trong Vở bài tập toán làm học sinh lúng túng vì Vở bài tập không được in màu như sách giáo khoa.

Đối với môn Mỹ thuật một số bài quá nặng so với học sinh lớp 1. Ví dụ: Ngôi trường em yêu; Tạo hình với lá cây;…

Với những hạn chế như trên nếu như được khắc phục thì bộ sách Cánh Diều sẽ được áp dụng rất hiệu quả cho những năm học tiếp theo./.

Người viết : Đinh Xuân Quyết, giáo viên trường Tiểu học Đông Hồ


Tổng số điểm của bài viết là: 91 trong 19 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 107
Tháng 10 : 4.046

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG HỒ

Địa chỉ: Số 08 Mạc Công Du - Khu Phố III - Phường Đông Hồ - Thành phố Hà Tiên - Tỉnh Kiên Giang.

Điện thoại: 02973852132

Email: c1donghoht.kiengiang@moet.edu.vn