A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển văn hóa đọc trong lớp, trường học

Phát triển văn hóa đọc trong lớp, trường học

     Việc tạo ra được một thói quen cho các em là một việc làm khó, đòi hỏi tính kiên trì của giáo viên. Trước hết bản thân giáo viên phải biết đam mê đọc sách xây dựng cho mình văn hóa đọc. Từ đó mới truyền ngọn lửa đam mê cho các em và hướng dẫn các em đọc sách tốt. Một giáo viên kể chuyện hay thì sẽ tạo được sự tò mò cho các em, từ đó các em tìm sách để đọc và kể theo thầy.

     Không chỉ dừng lại việc khuyến khích các em đọc sách mà phải cùng đọc với các em, hướng dẫn các em lựa chọn sách, hướng dẫn các em cách đọc và cùng trao đổi với các em về ý nghĩa, nội dung cuốn sách vừa đọc. Có như thế mới giúp các em cảm thụ được giá trị của quyển sách và hình thành được văn hóa đọc trong các em.

     Vậy muốn các em có thói quen đọc sách trước hết giáo viên và cha mẹ học sinh phải làm gương trong việc đọc sách, hướng dẫn các em lựa chọn sách, cách đọc và tạo mọi điều kiện thuận tiện nhất cho các em đọc.

     Tạo môi trường đọc sách cho các em ở lớp. Ngoài thời gian học, các em có thể đọc bất cứ thời gian nào, góc thư viện lớp học bố trí thuận tiện phục vụ 100%.

     Thực hiện tốt tiết đọc sách (theo kế hoạch của nhà trường) dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Các tiết đọc sách này, giáo viên quản lí, mục tiêu là xây dựng văn hóa đọc và tạo thói quen đọc sách cho các em.

     Các em đến góc thư viện chọn sách thỏa thích nên thu hút đông đảo học sinh thích thú mỗi tiết đọc sách,  tạo tinh thần thoải mái cho những tiết học tiếp theo.

     Giáo viên hướng dẫn các em lựa chọn sách, cách đọc sách và cùng đọc cùng trao đổi với các em về nội dung ý nghĩa cuốn sách các em đã đọc , bước đầu hình thành kĩ năng đọc cho các em.

     - Về không gian : Sắp xếp nơi đọc thoáng mát, trang trí đẹp thân thiện, các em có thể đọc sách ở phòng, cầu thang, hành lang hay dưới sân trường.Trong lớp có bố trí những góc mĩ thuật, âm nhạc, trò chơi học tập ... để các em có thể thư giãn.

     Cuối tháng, trưởng ban văn thể mang sách báo ra để những nơi thuận tiện nhất để các bạn có thể lấy đọc và cuối buổi mang vào góc thư viện.

     Sách được bổ sung theo tháng, kì học, luôn luôn mới, tạo được hấp dẫn cho học sinh, tránh nhàm chán. Nguồn sách được bổ sung từ đóng góp cha mẹ học sinh. Trưởng ban văn thể phát động phong trào “ Góp 1 quyển sách để được đọc nhiều quyển sách” ở từng học kì (có sơ kết phát thưởng mỗi nhóm)...

     Tạo kĩ năng ham thích đọc sách đã khó duy trì thói quen này càng khó hơn. Thỉnh thoảng, trong truy bài đầu giờ hay tiết hoạt động tập thể, tổ chức cho các em:

     Hàng tháng, cho các em cùng nhau giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích mà mình đã đọc trước lớp.

     Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh như: Kể chuyện đạo đức Bác Hồ, thi kể chuyện sách, đọc và làm theo báo Đội...

     Muốn tham gia tốt các hoạt động trên buộc học sinh phải tìm tài liệu sách báo để đọc mà góc thư viện là nơi cung cấp tốt nhất nguồn tài liệu trên.

     Qua các hoạt động này, ngoài việc giáo dục đạo đức, hình thành kĩ năng sống cho các em còn tạo được thói quen đọc sách cho các em.

     Qua Hội đọc sách, học sinh được tiếp cận dễ dàng với sách, tự do chọn những cuốn sách mình yêu thích, cùng nhau trao đổi kiến thức từ sách đã giúp các em học sinh sống hòa đồng hơn và chăm chỉ hơn. Ngày Hội đọc sách không chỉ góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học mà còn khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, giúp các em phát triển tư duy, giảm bớt căng thẳng sau các giờ học trên lớp.

 

Người viết : Ánh Nga, giáo viên trường Tiểu học Đông Hồ


Tổng số điểm của bài viết là: 101 trong 21 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 01 : 2.519

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG HỒ

Địa chỉ: Số 08 Mạc Công Du - Khu Phố III - Phường Đông Hồ - Thành phố Hà Tiên - Tỉnh Kiên Giang.

Điện thoại: 02973852132

Email: c1donghoht.kiengiang@moet.edu.vn